วันพุธที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2556

พยาธิ......ใกล้ตัวกว่าที่คุณคิด

พยาธิ......ใกล้ตัวกว่าที่คุณคิด


โรคหนอนพยาธิ

เป็นการรักษาที่ต้องใช้คำอธิบายนานมากที่สุดเพราะ คนทั่วๆไปรวมถึงบุคลากรทางการแพทย์มีความรู้เรื่องนี้น้อยมาก ทั้งที่มีข้อมูลให้อ่านมากมายแต่ชอบคิดไปเอง หรือมองข้ามความสำคัญของการทานยาฆ่าพยาธิ ปกติในสัตว์เลี้ยงเราจะทำวัคซีนและฆ่าพยาธิให้ประจำเพราะจะทำให้เขามีร่างกายแข็งแรง โดยจะทำการฆ่าพยาธิให้ทุก 6 เดือน แต่คนบางคนนะ 60 ปียังไม่เคยฆ่าพยาธิเลย เพราะคิดว่าตัวเองไม่ได้ทานอาหารสุกๆดิบๆก็จะไม่มีพยาธิจริงๆไม่ใช่นะ

พยาธิติดต่อได้ 3 ทางด้วยกันคือ

1.เข้าไปโดยการกินปนเปื้อนมากับอาหาร เช่น ปลาดิบ เนื้อสัตว์ดิบ ผักสด โดยพยาธิที่พบบ่อยคือไส้เดือน ตัวตืด ไบไม้ในตับ อ่านดูดีๆนะครับ มีผักสดด้วย
2.ติดต่อโดยการไชเข้าสู่ผิวหนังโดยตรง พวกป๋าตีนเดิน เช่นเด็ก พระภิกษุ ชาวนาชาวสวน หรือทุกคนที่ไปเล่นน้ำตก อย่าบอกนะว่าใส่รองเท้าเดินตลอด เช่น พยาธิปากขอ สตรองจิลอยด์ ตัวจิ้ด
3.ติดต่อโดยการหายใจเอาไข่พยาธิเข้าไป หรือทางเพศสัมพันธุ์ เช่น เข็มหมุด เส้นด้าย 
เห็นลู่ทางการติดต่อแล้วชักหนาวละสิ 555

อาการแสดง

หลายคนมาที่ร้านก็"งง" อีกหละ อธิบายแล้วอธิบายอีกก็ไม่ยอมกินยาฆ่าพยาธิ ไม่รู้จะเก็บมันไว้ทำไม บางคนเภสัชต้องยอมแถมยาไปฟรีๆเลยเพราะสงสารเป็นมากจริงๆ แต่เขากลัวเภสัชจะหลอกขายยาฆ่าพยาธิให้ กลัวหลอกเอาเงินนะ หน้าตาเภสัชดูจนกรอบ 5555 ก็ไม่ว่ากัน เอาฟรีไปเลย ไม่รู้ให้ไปจะกินหรือปล่าวนะ แพ้ยามาจะมาฟ้องเอาเงินปล่าวอีกก็ไม่รู้ ซวยเลย หวังดีก็ผิดได้นะ อย่าเที่ยวแจกยาใครฟรีถ้าเขาไม่เอา 5555

อาการแสดง ก็หลากหลายมากนะครับ ตั้งแต่คัน ท้องเสีย ท้องอืด ไอเรื้อรัง ซีด ขาดสารอาหาร ไปจนถึงมะเร็งก็มี เอาเป็นว่าจะยกตัวอย่างให้ฟังนะครับ

กรณีศึกษาที่ 1

หญิงแม่ค้าสาวสวย แต่แขนขาลาย มาซื้อยาทาแผลเป็น และยารักษาน้ำเหลืองไม่ดี (คันแล้วเป็นตุ่มเกาแล้วเปื่อยเป็นแผลเป็นๆหาย) เภสัชกรซักประวัติแล้วพบว่า ตั้งแต่จำความได้ไม่เคยกินยาฆ่าพยาธิเลย จัด alben 400 mg 1 เม็ด ทาน 3 วันวันละครั้ง ปรากฎว่าหายขาด อีก 3 -6 เดือนมาฆ่าซ้ำด้วย (กว่าจะขายยาฆ่าพยาธิได้อธิบายเกือบตาย คนไข้บอกไปหาหมอได้ยาฉีด ยาแก้แพ้ และยาฆ่าเชื้อ หมอบอกน้ำเหลืองไม่ดี ไม่หายหรอก วันนี้คนไข้อยากเอายาไปบรรเทาก่อนจะไปหาหมอพอดีไม่ว่าง ดันได้ยาฆ่าพยาธิ เซ็งเภสัชอดุลย์มาก แต่สุดท้ายหายไปเลย ขาสวยซะที รู้งี้ฆ่าตั้งนานแล้ว 555)

กรณีศึกษาที่ 2

คนไข้ท้องเสีย
รักษาด้วยยาฆ่าเชื้อทุกอย่าง ผงถ่านดูดพิษก็แล้วตามที่ได้เขียนไว้ในบทความครั้งก่อนแล้วไม่หายก็จัดเลยครับ ฆ่าพยาธิซะเลย หายเหมือนกัน เออนะท้องเสียเกิดจากพยาธิไชผนังลำไส้ มีอาการปวดบิดเหมือนกันนะจ๊ะ อันนี้เราชอบลืมกัน 

กรณีศึกษาที่ 3

ขอใช้สิทธิพาดพิงน้องสาวสุดสวย เข้าใจว่าเล่นเฟสประจำ แอร์โฮสเตสสาวสวยแห่งหนึ่ง คันที่มือเวลาหยิบจับของหรือเวลาโดนอากาศเย็นๆ รักษากับหมอโรคผิวหนังครั้งละเป็น หมื่น ได้ยาแก้แพ้หายเฉพาะตอนใช้ยา สักพักมาทำงานมันก็เป็นอีก ให้ฆ่าพยาธิ เธอบอกว่าไม่เคยกินสุกดิบ ทำตัวสะอาดสะอ้านตลอด ยังไงก็ไม่เชื่อ แต่สุดท้ายยอมกิน ก็หายสนิทไม่ต้องเสียเงินหมื่นให้หมอผิวหนังอีก

กรณีศึกษาที่ 4

แม่บ้านบอกอากาศร้อนแล้วเป็นตุ่มคัน แพ้เหงื่อ (เหงื่อตัวเองก็แพ้เนาะ) อันนี้เชื้อว่าหลายคนเป็น ไม่สงสัยเหรอว่าทำไมถึงแพ้เหงื่อตัวเองได้ มันจะรอดมั้ยชีวิตนี้เหงื่อตัวเองยังแพ้เลย 555 จัดไปฆ่าพยาธิให้ หายอีก

กรณีศึกษาที่ 5

เซลขายยา ปรึกษา ไปเตะบอลมาโดนหญ้าแล้วคันเป็นตุ่ม เภสัชเลยถามแล้วแต่ก่อนเคยเตะได้มั้ยหรือเป็นมาแต่เกิด เขาบอกว่าเคยแต่ก่อนไม่เป็นไร แล้วเคยกินยาฆ่าพยาธิมั้ย เซลบอกไม่เคย เภสัชย้อนเลย ขายยาฆ่าพยาธิทำไมไม่กินเอง คุยกันอยู่สักพัก เดือนหน้ากลับมาบอกเตะบอลได้แล้ว ต่อไปจะกินมันทุก 6 เดือนเลย

กรณีศึกษาที่ 6 

เพื่อนสาว เป็นภูมิแพ้จาม เป็นลมพิษ ไปหาหมอทุกเดือนหมดตังครั้งละ 800 บาทดูยาแล้วมียาแก้แพ้ 4 อย่าง ตั้งแต่แบบไม่ง่วง ง่วงน้อย ง่วงมาก และเสตียรอยด์ ยาอย่างเยอะแต่ชีวิตนี้ไม่เคยกินเลยยาฆ่าพยาธิ หลังกินก็หายขาดอีก


นี่ไม่ได้เชียร์ขายยาฆ่าพยาธินะครับ ไม่ใช่โฆษณาวิทยุ มีเคสอีกมากมายที่เกี่ยวกับการแพ้ต่างๆหายได้ด้วยยาฆ่าพยาธิ เพือ่นเภสักร แพทย์ หรือพยาบาลต่างก็งง ว่ามันเกี่ยวอะไรกัน ใครสงสัยก็ถามได้ แต่ไปอ่านมาก่อนนะจ๊ะจะได้ไม่ต้องตอบคำถามหลายคน ถ้าอยากรู้เพิ่มเติมก็ตามลิงค์นี้ ถ้าขี้เกียจอ่านหรืออ่านแล้วไม่เข้าใจก็ถามได้จ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น