วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

อาหารเพื่อสุขภาพ 8 เมนูเด็ด ฟิตหุ่นเฟิร์มทันใจ

อาหารเพื่อสุขภาพ 8 เมนูเด็ด ฟิตหุ่นเฟิร์มทันใจ


 ใครที่บ่นว่าออกกำลังกายแล้วไม่ได้ผล ลองหันมาเช็กพฤติกรรมการกินหลังการออกกำลังกายของตัวเองตามคำแนะนำของ ดร.ไมค์ รัสเซล ที่ปรึกษาทางด้านโภชนาการชาวสหรัฐฯ และผู้เขียนหนังสือเรื่อง The Six Pillars of Nutrition เขาเผยว่า 8 เมนูต่อไปนี้ควรกินหลังจากที่ออกกำลังกายเสร็จแล้ว เพราะมันดีต่อกล้ามเนื้อของเราอย่างแท้จริง

1.โยเกิร์ตไขมัน 0%

          เน้นว่าควรเป็นโยเกิร์ตไขมัน 0% อาจเพิ่มคุณค่าด้วยผลไม้สด เช่น ผลไม้จำพวกเบอร์รี่สด ดร.ไมค์ แนะนำว่า ควรหลีกเลี่ยงโยเกิร์ตรสผลไม้ เพราะโยเกิร์ตประเภทนี้แฝงไว้ด้วยน้ำตาลในปริมาณสูงทีเดียว

2.ผลไม้อบแห้ง และถั่ว

          เมนูเพิ่มโปรตีนเร่งด่วนที่ง่ายและมีคุณค่ามาก ดร.ไมค์ แนะนำว่า เราอาจมิกซ์สองสิ่งนี้ใส่กระป๋องรวมกัน โดยแบ่งสัดส่วนให้ได้อย่างละ ¼ ด้วย หรือจะใช้วิธีการผสมอย่างละ 1 กำมือก็ได้

3.แซนวิชไก่ใส่ผักเยอะ ๆ

          แซนวิชไก่ใส่ผักเป็นอีกเมนูที่น่าสนใจ เพราะร่างกายจะได้ทั้งโปรตีนคาร์โบไฮเดรตและแร่ธาตุอื่น ๆ ครบถ้วน ซึ่งเราสามารถเพิ่มคุณค่าไปที่การใส่ผักกาดหอมสด มะเขือเทศ และขนมปังโฮลวีต หรือไข่ดาวสักฟอง

4.สมูธตี้ผลไม้

          เมนูสมูธตี้ผลไม้ขอเน้นว่าต้องทำเอง จะได้หายห่วงเรื่องปริมาณแคลอรี่จากน้ำตาล เพราะเราสามารถเลือกโยเกิร์ตไขมัน 0% ผลไม้สด นมผง นำมาปั่นรวมกันจนเป็นเนื้อเนียน กลายเป็นสมูธตี้เพื่อสุขภาพจริง ๆ

5.ข้าวตัง (Rice Cakes)

          ข้าวตัง หรือข้าวพองเป็นเมนูที่อุดมด้วยคาร์โบไฮเดรต มีแคลอรี่ต่ำอยู่ที่ประมาณ 30-40 แคลอรี่ต่อชิ้น หากใครไม่อยากจำเจ ลองกินแบบทาท็อปปิ้งบาง ๆ เช่น แยมผลไม้ เนย ถั่ว ชีส เป็นต้น

6.อาหารจานผัด (Stir-fry menu)

          สำหรับคนกินมังสวิรัติ อาจเติมโปรตีนให้ร่างกาย ด้วยผัดผักใส่เต้าหู้ ใส่ถั่วแระ แต่ถ้าใครที่ไม่ได้เป็นมังสวิรัติก็สามารถใส่กุ้ง หรือไก่เพิ่มได้

7.แพนเค้ก

          แพนเค้กเป็นเมนูที่ควรระวังเรื่องปริมาณเนย และไซรัป หากอยากเติมโปรตีนคูณสองให้กับร่างกาย อาจตีไข่ขาวประมาณ 1-2 ฟองตีผสมกับแป้งแพนเค้ก แล้วราดท็อปปิ้งด้วยชินนามอน หรือผลไม้แห้ง แค่นี้ก็จะได้เมนูเติมพลังแสนอร่อยแล้ว

8.น้ำผลไม้คั้นสด

          ดร.ไมค์ แนะนำว่า ลองจับคู่กับขนมปังโฮลวีตสักแผ่นกินคู่กับน้ำผลไม้คั้นสด เราจะได้ประโยชน์จากวิตามินซีในผลไม้เพิ่มมาด้วย แต่สำหรับผลไม้บรรจุกล่องควรหลีกเลี่ยง เพราะเราจะได้แคลอรี่จากน้ำตาลมาแทนวิตามินซี

Post-Workout Tips

          หลังออกกำลังกาย ร่างกายต้องการสารอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต และโปรตีนเพื่อนำไปซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่สึกหรอ ผลคือมวลกล้ามเนื้อที่แข็งแรง และยืดหยุ่นดีเข้ามาแทนที่ชั้นไขมัน เราจึงรู้สึกว่าร่างกายดูเฟิร์มขึ้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
http://www.happynow.in.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น