วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ถั่วเหลือง สรรพคุณถั่วเหลือง สารพันคุณค่าจากถั่วเหลือง ธัญพืชเม็ดเล็กที่น่าลิ้มลอง

ถั่วเหลือง สรรพคุณถั่วเหลือง สารพันคุณค่าจากถั่วเหลือง ธัญพืชเม็ดเล็กที่น่าลิ้มลอง


  เมื่อพูดอาหารที่ให้คุณ ประโยชน์ต่อร่างกายของเราแล้ว นอกจากอาหารประเภทพืชผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ ก็ยังมีธัญพืชต่าง ๆ ที่ให้คุณค่าทางสารอาหารแก่ร่างกายอีกด้วย ซึ่งใน วันนี้กระปุกดอทคอมขอหยิบยกเอาเรื่องประโยชน์ของธัญพืชเม็ดเล็ก ๆ ที่เราคุ้นเคยกันดีอย่าง "ถั่วเหลือง" มาให้คุณได้พิสูจน์กันว่า ถั่วเหลืองมีประโยชน์อย่างที่ใคร ๆ เขาพูดกันจริงหรือเปล่า และช่วยให้สุขภาพของผู้ชายอย่างเราดีขึ้นได้อย่างไรบ้าง 
 
1. แหล่งของโปรตีน
 
            หากจะให้จัดลำดับความสำคัญของอาหารในกลุ่มโปรตีนแล้วล่ะก็ นับว่าถั่วเหลืองเป็นอาหารที่ให้สารอาหารประเภทโปรตีนสูงที่สุดเลยก็ว่าได้ ฉะนั้นถั่วเหลืองน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ต้องการโปรตีนให้กับร่าง กาย โดยสลับสับเปลี่ยนประเภทของอาหารจากเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์จากนมวัว มารับประทานอาหารและผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากถั่วเหลืองบ้าง เช่น น้ำนมถั่วเหลือง เต้าหู้ หรืออาหารที่ทำจากแป้งถั่วเหลือง เป็นต้น
 
2. ป้องกันโรคหัวใจ
 
            ถั่วเหลืองไม่ใช่แค่แหล่งสะสมของโปรตีนเท่านั้น แต่ยังช่วยป้องกันโรคหัวใจได้อีกด้วย นั่นเป็นเพราะในถั่วเหลืองมีใยอาหารที่ละลายน้ำได้ประกอบอยู่ด้วย ซึ่งใยอาหารชนิดนี้จะเข้าไปลดระดับปริมาณไขมันที่ไม่ดีให้น้อยลง เช่น ไตรกลีเซอไรด์และคอเลสเตอรอล ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดโรคหัวใจ ไม่เพียงเท่านั้นยังช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานและโรคกระดูกพรุน อีกด้วย
 
3. ลดน้ำหนัก
 
            หากต้องการจะลดน้ำหนักหรือฟิตหุ่นให้เฟิร์มแล้วล่ะก็ การออกกำลังกายอย่างเดียวคงไม่พอแน่ ๆ เพราะหลังจากที่ออกกำลังเสร็จแล้ว ความหิวอาจจะทำให้คุณกินมากขึ้น ซึ่งคุณสามารถป้องกันอาการเหล่านั้นได้ด้วยการรับประทานถั่วเหลืองหรือ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองแทนอาหารประเภทอื่นที่จะเติมไขมันส่วนเกินเข้าสู่ ร่างกาย ทั้งนี้เป็นเพราะในถั่วเหลืองมีเส้นใยที่ไม่ละลายน้ำประกอบอยู่ด้วย ซึ่งเส้นใยชนิดนี้ย่อยสลายด้วยจุลินทรีย์ในสำไส้ และเกิดเป็นพลังงานที่ไม่รวมตัวกับไขมัน จึงทำให้คุณรู้สึกอิ่มเร็วขึ้นนั่นเอง ใครที่ต้องการลดน้ำหนักสามารถนำสูตรนี้ไปใช้กันได้เลย
 
4. ลดความเสี่ยงการก่อตัวของมะเร็ง
 
            ในถั่วเหลืองมีส่วนประกอบที่จะช่วยป้องกันการก่อตัวของมะเร็งมากมาย ซึ่งสารที่ช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเป็นโรคมะเร็งได้ก็คือ ไฟโตเอสโตรเจน โดยสารชนิดนี้จะเข้าไปช่วยชะลอการทำงานของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน สาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก นอกจากนี้แล้วถั่วเหลืองยังมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงการก่อตัวของโรคมะเร็ง ชนิดอื่น ๆ ด้วย เช่น มะเร็งปอด มะเร็งในลำไส้ใหญ่ ฯลฯ
 
5. เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง
 
            หลาย ๆ คน อาจจะติดอยู่กับความเชื่อเดิม ๆ ที่ว่าถ้าอยากจะมีกระดูกและร่างกายที่แข็งแรงต้องดื่มนมวัวอย่างเดียวเท่า นั้น ซึ่งอันที่จริงนอกจากผลิตภัณฑ์จากนมวัวแล้ว นมถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ผลิตจากถั่วเหลืองก็สามารถช่วยให้กระดูกของคุณแข็งแรงได้เช่นกัน เพราะในถั่วเหลืองมีสารไอโซฟลาโวน ที่ช่วยระงับการสลายตัวของกระดูก อีกทั้งยังมีโปรตีนที่ช่วยให้ร่างกายสูญเสียแคลเซียมน้อยลงด้วย
 
6. เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน
 
            เหตุที่เราบอกว่าถั่วเหลืองสามารถเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันได้ นั่นเป็นเพราะว่าในถั่วเหลืองเป็นแหล่งสะสมของสารซาโปนิน ซึ่งเป็นสารที่มีคุณสมบัติในการช่วยลดระดับของคอเลสเตอรอล นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ในการสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงมากขึ้นกว่าเดิม คราวนี้คุณก็ไม่ต้องกลัวโรคภัยต่าง ๆ แล้วล่ะ 
 
            ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ว่าคุณจะชอบรับประทานอาหารแบบใด หรือวางแผนจัดตารางอาหารสำหรับการลดน้ำหนักของคุณไว้อย่างไร ก็อย่าลืมเพิ่มถั่วเหลืองหรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของถั่วเหลืองเข้าไปด้วย นะ เพราะถั่วเหลืองนอกจากจะช่วยให้อิ่มท้องมากขึ้นและเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วย โปรตีนแล้ว ยังมีสารอาหารสำคัญ ๆ อีกหลายชนิดที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของร่างกาย และปกป้องตัวคุณจากสารพัดโรคร้ายอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น