วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2556

เซซามิน งาสกัดล้างพิษตับ อาหารบำรุงตับ – บ่อบำบัดของเสียร่างกาย


เซซามิน งาสกัดล้างพิษตับ อาหารบำรุงตับ – บ่อบำบัดของเสียร่างกาย


                จากสภาพแวดล้อมปัจจุบันที่เต็มไปด้วยมลภาวะในสิ่งแวดล้อม  สิ่งปนเปื้อนและสารเคมีที่ตกค้างในอาหาร  ทำหร่างกายเราเป็นแหล่งสะสมสารพิษ  เพื่อกำจัดของเสียออกจากร่างกายเราเป้นแหล่งสะสมสารพิษ  เพื่อกำจัดของเสียออกจากร่างกาย  จึงมีผู้นิยมล้างพิษแก่ร่างกาย  ไม่ว่าจะเป็นการกิน  การอด  สวนลำไส้ฝึกลมปราณ  ฝึกสมาธิ  เป็นต้น
                คุณทราบหรือไม่ว่า “งา”  ที่เรานำมาทำอาหารและขนมต่างๆ  นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ  เพราะมีสารอาหารเกือบครบถ้วนแล้ว  งายังมีประโยชน์ต่อการล้างพิษด้วยเหมือนกัน  ทั้งนี้  ก้เพราะวาเป็นอาหารบำรุงตับที่ถือเป็นบ่อบำบัดของเสียออกจากร่างกาย
                โดยปรกติร่างกายของเรามีการกำจัดของเสียออกจากร่างกายผ่านทางปัสสาวะ  ลมหายใจออก  เหงื่อและอุจจาระอยู่แล้ว  โดยมีตับเป็นตัวทำลายพิษ  และตระเตรียมการจัดส่งสารพิษออกจากร่างกาย  ทั้งนี้  ตับจะกำจัดของเสียผ่านทางเลือดแดงที่ออกทางหัวใจ  ซึ่งทุกครั้งที่หัวใจบีบตัวจะมีการส่งผ่านเลือดจำนวน 1 ใน 4 ผ่านตับ  เพื่อทำการกรองและกำจัดสารพิษที่ปมมากับอาหาร  ก่อนจะถูกส่งไปเลี้ยงส่วนต่างของร่างกาย
                “งา”  มีสารสำคัญที่ช่วยบำรุงตับคือ  “เซซามิน”  โดยการวิจัยล่าสุดพบว่าเซซามินที่ได้จากการสกัดงามีฤทธิ์ช่วยบำรุงตับ  โดยการวิจัยให้หนูกินอาหารที่มีเซซามินผสมอยู่  พอว่าเซซามินมีฤทธิ์ปกป้องตับจากการถูกทำลายโดยเอทิลแอลดฮอล์  ซึ่งสามารถวัดได้จากการถูกทำลายโดยเอทิลแอลกอฮอล์  ซึ่งสามารถวัดไว้ได้จากรดับสารเคมีในเลือด  และจากการทดสอบฤทธิ์ในการปกป้องตับจากการถูกทำลายด้วยคาร์บอนเต้ตร้าคลอไรค์  (สารเคมีที่เป็นพิษและอาจทำให้เกิดมะเร็งที่ตับ)  และป้องกันด้วยเสื่อมสภาพของเส้นเลือดในตัวได้อีกด้วย
                ไม่เพียงเท่านั้นในแต่ละเมล็ดเล็กๆ  ของงายังมีสารอาหารสำคัญๆ  เต็มไปหมด  ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน  ไขมัน  วิตามิน  และแร่ธาตุมากมาย  เช่น  วิตามินบี 6 ธาตุเหล็ก  ไอโอดีน  สังกะสี  ทองแดง  แคลเซียม  ฟอสฟอรัส  โพแทสเซียม  และใยอาหารดังนั้น  การรับประทานงาเป็นประจำเป็นต้องเคี้ยวเมล็ดงาให้ละเอียด  แต่หากไม่สะดวกอาจเสริมด้วยการรับประทานเซซามินที่ได้จากการสกัดงาซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะได้เซซามินง่ายขึ้น
                แม้เราไม่สามารถหลีดเลี่ยงสิ่งที่ก่อให้เกิดสารพิษจากการรับประทานอาหารหรือแม้การรับประทายยา  การผักผ่อนไม่เพียงพอ  รวมทั้งการเจ็บป่วยต่างๆ  เพราะเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งทำให้ตับทำงานหนักขึ้น  ร่างกายมีสารพิษตกค้างจนก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามา
                ถึงเวลาแล้วที่ต้องช่วยตับขจัดสารโดยการเติมคุณค่าดีๆ  ที่มีในงาอย่างเซซามินให้กับสุขภาพของเรา
วิธีเพิ่มคุณค่าดีๆ  จากเซซามิน
                1. ดื่มนมถั่วเหลืองเสริมงาดำนอกจากจะช่วยล้างพิษแล้วยังช่วยเพิ่มแคลเซียมให้กับร่างกายอีกด้วย
                2. รับประทานสลัดผักสด  น้ำสลัดครีมงาดำ
                3. ข้าวกล้องข้าวต้มหรือข้าวกล้องต้มหรือข้าวกล้องข้าวผัดโรยงาดำหรืองาขาว
                4. เวลารับประทานซุปผักหรือซุปกระเทียม  ให้โรยงาบดลงไปด้วย
                5. ทำสมูทตี้หรือน้ำผลไม้ผสมโยเกิร์ต  ให้ใส่งาบลงไปด้วย
                6. ดื่มน้ำเต้าหู้ใส่งาดำหรือน้ำงาดำไม่หวานแทนการดื่มน้ำหวานหรือน้ำอัดลม ฯลฯ
                แต่วิธีการทางธรรมชาติที่ดีที่สุดที่คุณสามารถจะล้างพิษให้กับตนเองได้ทุกวันก็คือ  การรู้จัดเลือกอาหารที่ไม่เป็นพิษหรือทำลายสุขภาพเช่น  เลือกกินอาหารให่หลายกลายครบ 5 หมู่  ปริมาณเหมาะสม  ไม่กินอาหารที่มีน้ำตาล  แป้ง  เกลือ  และไขมันมากเกิดความจำเป็น  รู้จักเลือกอาหารที่เป็นแหล่งใยอาหาร  วิตามิน  และเกลือแร่  เช่น  ผัก  ผลไม้สด  และต้องพิถ๊พิถันในการเลือกซื้อ  ไม่เลือกเฉพาะให้สารเคมี  ควรล้างผ่านน้ำไหล  อีกอย่างต้องหลีกเลี่ยงสิ่งทำลายสุขภาพ  ได้แก่  ได้แก่แอลกอฮอล์  บุหรี่  และกาแฟอีน  และ  ต้องไม่ลืมเสริมความแข็งแรงด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วย
                ที่มา : นิตยสารเคล็กลับการกิน  เพื่อชีวิตที่ดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น