วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2556

กอดเพิ่มพลัง


กอดเพิ่มพลัง

คุณเคยนับไหมว่าในหนึ่งวันคุณกอดหรือถูกกอดกี่ครั้ง? ในหนังสือพลังชีวิต เขาเขียนไว้ว่า กอด 4 ครั้งต่อวัน เพื่อการดำรงชีวิต กอด 8 ครั้งต่อวันเพื่อการดำเนินชีวิต กอด 12 ครั้งต่อวัน เพื่อการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต ไม่น่าเชื่อใช่ไหมว่าเพียงแค่สองมือที่โอบล้อมรอบตัวเราด้วยการกอด ก็สามารถถ่ายเทความรู้สึกต่างๆ จากผู้กอดไปยังผู้ถูกกอดได้ ซึ่งสิ่งที่ดีที่สุดของอ้อมกอดก็คือพลังที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณค่า
การกอด
กอดให้กำลังใจ
มื่อใดก็ตามที่ใครสักคนมีปัญหา ไม่ว่าปัญหานั้นจะเล็กน้อยหรือมากมายเพียงใด เราไม่จำเป็นต้องพูดจาปลอบโยนใดๆ แค่โอบเขาไว้ในอ้อมกอด มือข้างหนึ่งอาจจะลูบหลังหรือศีรษะเบาๆ ให้ได้ยินเสียงเต้นของหัวใจแต่ละฝ่าย เพียงเท่านี้เขาก็จะเกิดกำลังใจเพิ่มขึ้นอีกมากมาย
กอดต้านโรค
ทีมงานจากมหาวิทยาลัย แอริโซ มีการศึกษาเกี่ยวกับชีวิตในวัยเด็กของคนเรา พบว่าคนในวัยเด็กที่มีพ่อแม่เป็นคนใจดี ให้ความรักความอบอุ่นเป็นอย่างดีด้วยการกอดและการดูแลเอาใจใส่ เมื่อโตขึ้นเพียง 25 % เท่านั้นที่เป็นโรคเกี่ยวกับความ เครียด เช่น ความดัน หัวใจ ในขณะที่คนไม่ได้รับความอบอุ่นในตอนเด็กถึง 87 % เป็นโรคดังกล่าว นอกจากนี้ยังพบว่าคนที่ได้รับความรัก ความอบอุ่นความเอาใจใส่ จะมีนิสัยที่ดีอีกด้วย
กอดช่วยให้ลูกฉลาด
พ่อแม่ทุกคนต้องการให้ลูกเป็นเด็กฉลาด ซึ่งการที่แม่โอบอุ้มให้ลูกกินนมก็ช่วยในการสร้างเซลล์สมองให้มีจำนวนมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ในขวบปีแรก จำนวนเซลล์สมองมากหรือน้อยไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่บอกว่าเด็กฉลาดหรือไม่ แต่ขึ้นอยู่กับการถักทอกันเป็นร่างแหของเซลล์สมองด้วย การทำงานของระบบประสาทยิ่งดี การกอดหรือการสัมผัสตัวทารกก็ช่วยให้ร่างแหถักทอถี่ขึ้น ซึ่งช่วยให้การทำงานของสมองลูกพัฒนามากยิ่งขึ้น นำไปสู่การเรียนรู้ที่ดีต่อไป
กอดช่วยให้หลับง่าย
สำหรับคนที่นอนหลับยาก การกอดจะช่วยลดความกดดันๅ ทำให้จิตใจเบิกบาน ช่วยผ่อนคลายความเครียดทำให้จิตใจปลอดโปร่งโล่งสบายและหลับง่ายยิ่งขึ้น
พลังจากอ้อมกอดมีคุณค่ามากมาย นอกจากถ่ายเทความรักให้กันและกันแล้ว ยังส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจได้อีกด้วย ลองหันไปกอดคนข้างกายของคุณดูสิคะ แล้วคุณจะรู้ว่าพลังของอ้อมกอดมันมากมายมหาศาลแค่ไหน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น