วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ประโยชน์น้ำมันรำข้าว

ประโยชน์น้ำมันรำข้าว
คงไม่มีคนรักษ์สุขภาพคนไหนที่ไม่รู้จักข้าวกล้อง  ซึ่งเป็นข้าวที่มีวิตามีนและสารอาหารหลากหลายชนิด  แต่จะมีสักกี่คนที่รู้จัก  น้ำมันรำข้าว(Rice  Bran Oil) ที่ผลิตจากรำข้าวและจมูก  อันเป็นส่วนที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงที่สุดในเมล็ดข้าวกล้อง  ลองมาดูคุณค่าทั้ง 9 ประการ  ที่คุณจะต้องทึ่งด้วยนึกไม่ถึงว่าจะได้จากน้ำมันรำข้าวในแต่ละขวด
1.วิตามินอี กลุ่มโทโคฟีรอล (Tocopherol) และกลุ่มโทโคไตรอีนอล (Tocotrienol) จะช่วยต้านอนุมูลอิสระซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคมะเร็ง  และช่วยลดระดับไขมันในเลือด  ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้มีปัญหาเกี่ยวกับโรคหลอดเลือดโดยเฉพาะโทโคไตรอีนอล  สามารถลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือด  และลดการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ
2.โอรีซานอล(Oryzanol)  สารธรรมชาติที่พบในน้ำมันรำข้าวเท่านั้น  ไม่พบในน้ำมันพืชชนิดอื่น  มีประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระได้ดีกว่าวิตามินอีถึง 6 เท่า  และยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล (LDL-C) ในเลือด  ลดการสังเคราะห์คอเลสเตอรอลในตัง  รวมถึงช่วยลดอาการร้อนวูบวาบ (Hot Flashes) ในสตรีวัยทอง
3.ไฟโตสเตอรอล (Phytosterol) มีงานวิจัยแสดงถึงประโยชน์ของไฟโตสเตอรอลอย่างแพร่หลายในการนำไปใช้มนการรักษาผู้ป่วยที่มีภาวะคอเลสเตอรอลสูง  ช่วยลดคอเลสเตอรอลตัวร้าย (LDL-C) โดยที่ไม่ลดคอเลสเตอรอลตัวดี (HDL-C) ยิ่งไปกว่านั้นไฟโตสเตอรอลยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซล์เนื้องอกและช่วยทำลายเซลล์มะเร็งเต้านม  แถมยังสามารถป้องกันการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งต่อมลูกหมากได้อีกด้วย  ซึ่งน้ำมันรำข้าวจะมีไฟโตสเตอรอลสูงมาก  ทิ้งห่างนำมันพืชชนิดอื่นหลายเท่าตัว
4.มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียว หรือ MUFA (Monounsaturated Fatty Acid)สูง  ช่วยลด LDL-C ซึ่งทำให้เกิดอาการตีบและอุดตันในหลอดเลือด  และเพิ่มหรือคงระดับ KDL-C ให้แก่ร่างกาย
5.มีกรดไขมันจำเป็น (Essential Fatty Acid) คือ กรดไลโนเลอิด (Linoieic Acid) และกรดไลโนเลนิค (Linolenic  Acid) ซึ่งเป็นกรดไขมันที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้  ต้องได้รับจากอาหารที่ได้รับประทานเท่านั้น
6.มีสัดส่วนของกรดไขมันที่สมดุลและเหมาะสมต่อการบริโภค  ใกล้เคียงที่สุดกับคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) และโครงการศึกษาคอเลสเตอรอลแห่งชาติของประเทศของสหรัฐอเมริกา (NCEP) เมื่อเปรียบเทียบกับน้ำมันพืชชนิดอื่นๆ
7.ค่ากรดไขมันทรานส์ เท่ากับ 0 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค  จึงไม่ทำให้เกิดปัญหาการเพิ่ม LDL – C ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด
8.มีจุดเกิดควันสูง (High Smoke  Point) คือทนความร้อนได้ดี   สามารถนำไปทอดกับอาหาร  หรือผัดไฟแดงได้อย่างปลอดภัยไม่ต้องกังวลเรื่องควันน้ำมัน  ซึ่งมีงานวิจัยชี้ว่าอาจเป็นสาเหตุที่มำให้เกิดโรคมะเร็งปอด
9.ปลอดจาการดัดแปลงทางพันธุกรรม หรือ Non – GMO เพราะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ให้การรับรองว่าข้าวไทยปลอด GMO
ที่มา นิตยาสาร ชีวจิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น